0911 808 787

Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long) đã trình Bộ GT-VT phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ mở rộng lên 8 làn xe trong thời gian tới

Theo Tổng công ty Cửu Long, đường cao tốc HLD là một phần của đường trục cao tốc Bắc – Nam phía đông, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam – một trong những khu vực phát triển kinh tế năng động nhất và đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế cả nước. Số liệu năm 2019 cho thấy, lưu lượng trung bình đoạn đầu tuyến (Long Phước – QL51) là 52.414 PCU/ngày đêm, ngày lễ tết, cuối tuần lưu lượng đạt gần 57.000 PCU/ngày đêm. Trong đó, với quy mô hiện tại đáp ứng được khoảng 44.000 PCU/ngày đêm. Trong bối cảnh đó, mở rộng cao tốc HLD là một nhiệm vụ rất quan trọng, cấp bách để áp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội cho cả vùng miền Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Theo phương án được trình duyệt, đoạn mở rộng có chiều dài 24km trong tổng chiều dài 55km toàn tuyến, chiều rộng mặt đường được mở rộng từ 4 làn xe hiện tại lên 8 làn xe. Điểm đầu từ cầu Bà Dạt (quận 2, TP.HCM) đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (huyện Long Thành). Tổng mức đầu tư cho dự án là gần 10 ngàn tỷ đồng.

Mỗi ngày có khoảng 75.000 lượt xe lưu thông qua cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

Trong đó, đoạn cao tốc qua địa bàn TP.HCM, từ nút giao An Phú đến đường Vành đanh 2 sẽ mở rộng mỗi bên 5,25 m, nâng bề rộng mặt đường lên 36 m cho 8 làn xe (không tính làn xe thô sơ). Đoạn từ đường Vành đai 2 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chia làm hai phần: phần cầu cạn từ đường Vành đai 2 đến Sông Tắc sau khi mở rộng sẽ tách biệt hai bên, mỗi bên rộng gần 20 m; phần đi trên nền đường đắp từ Sông Tắc đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu, sẽ mở rộng lên 42,5 m.

Cũng theo phương án này, tại khu vực cầu Long Thành sẽ xây dựng thêm một cầu khác quy mô như cầu hiện hữu, khoảng cách giữa hai cầu khoảng 13 m. Riêng đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 và từ đường Vành đai 2 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, phía ngoài các cầu hiện hữu trên tuyến sẽ xây dựng mỗi bên một cầu, rộng từ 17,5 m đến 19,5 m.

Đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được chính thức vận hành toàn tuyến vào năm 2015. Đến nay, sau 5 năm đi vào khai thác, tuyến cao tốc này hiện đang rơi vào tình trạng quá tải. Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây từ 4 làn xe như hiện tại lên 10-12 làn xe theo quy hoạch đã được duyệt trước đây. Sau đó, Bộ GT-VT đã giao cho CIPM Cửu Long thực hiện nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây.

datcuchi.vn

.
.
.
.