0911 808 787

Tuyến Metro số 5 kéo dài từ Bến xe Cần Giuộc mới – cầu Sài Gòn dài khoảng 24 km với tổng số vốn gần 100 nghìn tỷ đồng đã được các nhà tài trợ nước ngoài thống nhất cam kết.

UBND TP HCM đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng ký đề xuất hỗ trợ kỹ thuật từ Chính phủ Hàn Quốc cho tuyến nhánh metro từ ga Cộng Hòa (tuyến số 5) vào sân bay Tân Sơn Nhất. Điều này nhằm xác định các thông số về địa chất, địa hình, thủy văn, các khảo sát chung… dọc theo tuyến để thực hiện nghiên cứu khả thi của dự án về sau.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo cam kết với các nhà tài trợ, UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét phương án và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc mới – cầu Sài Gòn) để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, dự án đã được tư vấn IDOM (Tây Ban Nha) lập Báo cáo nghiên cứu khả thi từ nguồn vốn hợp tác hỗ trợ kỹ thuật của chính phủ Tây Ban Nha và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương phân kỳ thành 2 giai đoạn có tổng mức đầu tư khoảng 99.764 tỷ đồng.

Toàn tuyến metro thứ 5 của TP HCM dài hơn 24 km, được chia làm 2 giai đoạn thực hiện:

  • Giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) có tổng mức dự kiến hơn 41.600 tỷ đồng. Số tiền này đã được các nhà tài trợ cam kết, do đó nguồn vốn đầu tư giai đoạn này cơ bản được bảo đảm để thực hiện.

Giai đoạn 1 của tuyến metro số 5 có chiều dài khoảng 8,9 km (đoạn ngầm dài 7,46 km và đoạn trên cao dài 1,43 km), gồm 8 nhà ga (7 ga ngầm và 1 ga trên cao): Từ Ngã tư Bảy Hiền dọc theo đường Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Bạch Đằng – Điện Biên Phủ đến cầu Sài Gòn. Đi qua các quận Tân Bình, Phú Nhuận và Bình Thạnh của TPHCM.

Tuyến metro số 5 giai đoạn 1Tuyến metro số 5 giai đoạn 1

  • Giai đoạn 2 (Ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư có tổng mức khoảng hơn 57.100 tỷ đồng. Hiện chính phủ Hàn Quốc đang xem xét cung cấp khoản hỗ trợ kỹ thuật thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc để thực hiện nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi.

NovaWorld Hồ Tràm nằm trong tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí & trải nghiệm. Tổng quy mô 1.000 hectaNovaWorld Ho Tram được xem là lựa chọn số 1 cho giới đầu tư.

Novaworld Ho Tram ra mắt đã mang lại “tiếng vang lớn trên thị trường bất động sản Việt Nam, chủ đầu tư Novaland mang lại một kiến trúc cũng như vị trí đặc biệt tuyệt đẹp ngay giữa lòng thành phồ Bình Châu Hồ Tràm.

Dự án NovaWorld Hồ Tràm nằm trong quần thể Hồ Tràm nguyên sơ, và sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch & cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu, hạ tầng giao thông đang phát triển.


Giai đoạn 2 của tuyến metro số 5 có chiều dài khoảng 15 km (đoạn ngầm dài 9 km và đoạn trên cao dài 6 km), gồm 13 nhà ga (8 ga ngầm và 5 ga trên cao), có lộ trình từ Ngã tư Bảy Hiền – Lý Thường Kiệt – Phù Đổng Thiên Vương – Tùng Thiện Vương – Quốc lộ 50 – Ngã ba Tân Kim – Bến xe Cần Giuộc mới. Đi  qua các quận Tân Bình, quận 11, 5, 8, huyện Bình Chánh của TPHCM và huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Giai đoạn 2 Tuyến metro số 5Toàn tuyến metro số 5 giai đoạn 2

Theo thiết kế ban đầu, hệ thống tàu điện ngầm TP HCM có tổng chiều dài 54 km, 6 đường ray và 22 nhà ga và 4 tuyến. Nhà ga trung tâm đặt ở Công viên 23/9, quận 1. Tuy nhiên, sau đó được điều chỉnh lại với chiều dài 220 km, bao gồm 8 tuyến, trong đó có gần 100 km đi ngầm và hơn 100 km đi trên cao, và sẽ được xây dựng theo hình thức cuốn chiếu.

Hiện, tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã hoàn thiện trên 90% và có thể đưa vào sử dụng từ năm 2022. Còn tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang tiến hành giải tỏa mặt bằng nội đô để kịp bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu. Cả 2 tuyến đều được triển khai đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi.

metro so 1Tuyến metro số 1 đã hoàn thiện hơn 90%, dự kiến hoạt động vào 2022

Mục tiêu của hệ thống metro nhằm thay thế 25% lượng xe gắn máy lưu thông trên đường đến năm 2025 sẽ giúp TP HCM giảm lượng xe gắn máy lưu thông trên đường.

datcuchi.vn

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Quý khách hàng vui lòng điền nội dung theo mẫu bên dưới!

    .
    .
    .
    .